09/02/2018

Cập nhật kết quả kinh doanh 2017 và kế hoạch kinh doanh 2018

 
BÁO CÁO SƠ LƯỢC KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
(Cho kỳ kinh doanh từ 01/01 đến 31/12/2017 căn cứ số liệu tại Báo cáo tài chính hợp nhất)
Phòng Kế hoạch – Công ty cổ phần Everpia
 
·         Quý 4 năm 2017, doanh thu bán hàng có sự tăng trưởng vượt bậc tới 39%, đưa doanh thu cả năm tiến sát ngưỡng nghìn tỷ. Tuy nhiên, các khoản đầu tư vào quảng cáo, bán hàng cũng như trích lập dự phòng tại Công ty liên kết đã khiến lợi nhuận cả năm rơi xuống còn 57% so với năm 2016. Tất cả những khoản chi phí này đều nhằm mục tiêu chuẩn bị cho một năm 2018 nhiều khởi sắc, với các kế hoạch kinh doanh quyết liệt và cụ thể.
·         Kết quả kinh doanh tạm tính tháng 1/2018 tăng trưởng ấn tượng cả doanh thu và lợi nhuận.


  Tình hình hoạt động kinh doanh 2017
 
 Chỉ số  Q4/2017  Q4/2016  +/-  Năm 2017  Năm 2016  +/-
Doanh thu bán hàng 344,915 248,755 39% 994,222 863,915 15%
Giá vốn hàng bán 231,761 167,809 38% 664,328 572,836 16%
Lợp nhuận gộp 113,154 80,946 40% 329,894 291,078 13%
Chi phí QLBH 84,999 57,271 48% 268,006 178,562 50%
Lợi nhuận trước thuế 24,296 19,635 24% 64,458 113,490 -43%
Lợi nhuận sau thuế 18,822 15,103 25% 51,437 89,615 -43%
 (ĐVT: triệu VNĐ)
 
Doanh thu bán hàng trong quý 4 năm 2017 đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng là 39%, đưa doanh thu cả năm lên 994 tỷ, tăng 15% so với năm 2016, chủ yếu đến từ mảng kinh doanh chăn ga do hiệu ứng từ các chương trình marketing đã triển khai trong năm cùng với việc đẩy mạnh các chiến dịch bán hàng tại các trung tâm thương mại, mở mới showroom quy mô lớn. Có thể thấy, hướng đi đầu tư bài bản vào hoạt động marketing đã bước đầu đem lại kết quả khả quan, tác động trực tiếp tới thị hiếu và lựa chọn của người tiêu dùng, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của Everon. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng cho khả năng mở rộng doanh số bán hàng trong những năm tới.
Tuy nhiên, để có doanh thu bứt phá như trên, trong năm 2017 công ty đã phải đầu tư một khoản chi phí rất lớn cho quảng cáo và bán hàng, thông qua các chiến dịch lớn như: (i) Thuê diễn viên Kim Tae Hee làm đại diện thương hiệu; (ii) Triển khai các chương trình marketing quy mô lớn như “Cùng mẹ đón bình minh trên đảo Jeju”; (iii) Nâng cấp hệ thống bảng biển nội thất, đầutư mở rộng và chuẩn hóa nhận diện thương hiệu cho hệ thống đại lý. Tổng chi phí riêng cho chiến dịch quảng cáo Kim Tae Hee khoảng 20 tỷ đồng.
Ngoài ra, năm 2017 ghi nhận khoản trích lập dự phòng khá lớn cho khoản vay tại công ty liên kết Texpia, với quyết tâm của ban Giám đốc trong việc xử lý triệt để các vấn đề tồn đọng tại công ty này, và chuẩn bị cho kế hoạch mua lại, tái cơ cấu và phát triển kinh doanh nhà máy sản xuất khăn này trong năm 2018. Tổng giá trị trích lập trong cả năm 2017 đối với Texpia là ~26 tỷ đồng.
Chi phí quản lý bán hàng năm 2017 vì thế tăng tới 50% so với 2016, lên ~268 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế năm 2017 đã giảm sâu xuống mức 51.4 tỷ đồng, bằng 57% so với cùng kỳ 2016, tương ứng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu là 5.2%. Nếu loại trừ các chi phí phát sinh đột biến nêu trên, tỷ suất lợi nhuận vẫn đạt mức 10%, tương đương những năm trước.


Chiến lược tăng doanh số bán hàng năm 2018 
 
1.      Ngành hàng chăn ga gối đệm
Đa dạng hóa danh mục sản phẩm: Năm 2018, Công ty sẽ phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới nhằm tăng tính linh hoạt trong việc cung ứng sản phẩm ra thị trường, bao gồm:
-          Đệm: Bổ sung sản phẩm đệm cao su latex và một số dòng đệm lò xo mới vào danh mục. Được nhập khẩu từ Bỉ, đệm cao su latex có khả năng đàn hồi tốt, độ bền cao, nâng đỡ tốt cho cột sống. Sản phẩm được thiết kế đẹp mắt với giá thành hợp lý có thể thỏa mãn yêu cầu của phần lớn đối tượng khách hàng.
-          Ruột gối: đa dạng hóa chất liệu từ xốp, latex, hạt hoa oải hương với thiết kế chuyên dụng nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn cho người sử dụng như: bảo vệ cổ, chống ngáy,….
-          Sản phẩm chuyên biệt bán online: Thiết kế riêng một số mẫu chăn ga đơn giản, trẻ trung và hiện đại, giá rẻ đến trung bình để bán online.
Mở rộng thị trường: Trong chiến lược 5 năm 2018-2023, Công ty sẽ chú trọng đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường phía nam và mở rộng thêm những kênh bán hàng mới hiện đại bên cạnh việc duy trì các kênh bán hàng truyền thống.
-          Tại thị trường miền nam: Công ty dự kiến sẽ tăng cường mở mới 40-50 đại lý quy mô lớn, 10 showroom công ty, hoặc nâng cấp các đại lý đủ tiêu chuẩn lên thành showroom để chuẩn hóa hình ảnh thương hiệu. Đồng thời, ngay trong năm 2018, Công ty sẽ thành lập riêng một Viện thiết kế cho thị trường phía Nam để nghiên cứu thị trường với những đặc trưng về khí hậu, thị hiếu tại đây, nhằm đưa ra những sản phẩm riêng biệt phù hợp nhất với người tiêu dùng miền Nam. Thời gian cho ra mắt các bộ sưu tập cũng sẽ theo đặc thù vùng miền riêng, không phụ thuộc vào miền Bắc.
-          Phát triển kênh bán hàng mới: khu vực miền Nam đã triển khai khá thành công cách thức bán hàng thông qua việc hợp tác với các siêu thị điện máy. Dự kiến, Công ty sẽ thử nghiệm và nhân rộng hình thức bán hàng này tại khu vực miền Bắc nếu hiệu quả cao.
Nâng cao năng lực sản xuất: Giải quyết tình trạng quá tải đơn hàng như năm 2017, đồng thời để đáp ứng số lượng đơn hàng tăng nhanh của mảng kinh doanh doanh nghiệp – khách sạn, và đặc biệt là xuất khẩu chăn ga, Everpia sẽ nâng cao năng lực sản xuất thông qua việc trang bị thêm 140 máy may và tuyển thêm công nhân cho cả nhà máy Hưng Yên và Đồng Nai. Công suất mảng chăn ga vì thế sẽ tăng lên tối thiểu 50%, tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược tăng trưởng doanh thu 2018.
2.      Ngành hàng bông tấm
Chiến lược về sản phẩm:
-          Tăng tỷ trọng doanh thu từ các sản phẩm Bông nhận nhượng quyền phân phối độc quyền tại Việt Nam – Invista. Đây là những dòng sản phẩm cao cấp được nhượng quyền sản xuất từ đối tác Mỹ, tuy nhiên doanh thu từ những dòng sản phẩm này hiện chỉ chiếm tỷ trọng chưa đến 10% tổng doanh thu bông, do chưa tìm được các đối tác đủ tầm thuộc phân khúc này. Công ty đã xây dựng một kế hoạch marketing riêng cho dòng sản phẩm này với mục tiêu không chỉ nhắm tới các đơn hàng từ Columbia mà cả các đơn hàng từ các khách hàng lớn khác từ Châu Âu.
-          Nghiên cứu phát triển các mẫu bông mới để linh hoạt đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Trong năm 2017, công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công mẫu bông sử dụng keo không chứa formalin, đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ hóa chất trong bông của khách hàng. Năm 2018, ngoài việc tiếp tục chào bán rộng rãi sản phẩm này, đặc biệt là cho đối tượng khách hàng Nhật Bản, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt thêm các sản phẩm mới khác trên nhiều phân khúc thị trường như:
o   Sử dụng xơ giá rẻ, xơ tái chế cho phân khúc thấp – trung bình.
o   Sản xuất bông sợi nhỏ co giãn cho phân khúc cao cấp.
o   Tìm kiếm, sử dụng các nguyên liệu thay thế cho nguyên liệu cao cấp với các đặc tính tương tự nhưng giá thành rẻ hơn.
-          Hoàn thiện các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho hệ thống tái chế bông (RCS – Recycle control system) để tăng khả năng tiếp cận các khách hàng nước ngoài.
Chiến lược về khách hàng
-          Bên cạnh việc củng cố thêm mối quan hệ với các đối tác hiện hữu, Công ty cũng đẩy mạnh tiếp cận các khách hàng mới thuộc nhiều ngành khác nhau để mở rộng mạng lưới khách hàng.
-          Hiện tượng mùa đông lạnh bất thường xảy ra tại cả khu vực châu Á, châu Âu và tại Mỹ vừa qua, vốn là thị trường tiêu thụ chính cho các sản phẩm bông làm áo jacket của Everpia, đã khiến cho lượng đơn hàng bông jacket tăng đột biến và thậm chí không kịp sản xuất. Với tâm lý chuẩn bị cho một mùa đông lạnh tương tự, đơn hàng bông chắc chắn sẽ nhiều hơn trong mùa tới.
Chiến lược về đầu tư tài sản cố định:
Chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng doanh thu sắp tới, Công ty sẽ mua thêm một số dây chuyền sản xuất bông hiện đại với năng suất cao để tăng khả năng cung ứng sản phẩm. Đồng thời, những dây chuyền máy móc hiện tại cũng sẽ được nâng cấp và sắp xếp lại để vận hành được hiệu quả hơn. Nhờ vậy, năng suất sản xuất bông có thể tăng thêm 20% trong năm nay.
3.      Ngành hàng mới
Mặt hàng mành rèm cuốn: Được cấp phép sản xuất kinh doanh từ giữa năm 2017, công ty dự kiến sẽ triển khai bán kèm thêm mành, rèm cuốn cùng với các sản phẩm chăn ga gối đệm qua các kênh phân phối hiện tại của công ty bắt đầu từ cuối quý 1/2018. Sự bổ sung này sẽ tạo ra một gói sản phẩm rất phù hợp cho thị trường khách sạn, dự án bất động sản vốn đang dần sôi động trở lại. Dự kiến, đây cũng sẽ là dòng sản phẩm trung – cao cấp với nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc, thiết kế bắt mắt và thân thiện với môi trường.
Các dòng khăn, khăn lau: Trong quý 1 năm 2018, Công ty sẽ triển khai phân phối rộng rãi các sản phẩm khăn của Texpia sau khi mua lại toàn bộ nhà máy sản xuất khăn của công ty này. Các dòng khăn và khăn lau sẽ được thiết kế chuyên biệt theo phân khúc khách hàng, bao gồm: (i) hàng tiêu dùng: tấm lau màn hình điện thoại, tivi, các loại thảm, mền, khăn dùng cho gia đình,… (ii) dòng khăn lau vệ sinh công nghiệp.


Kết quả kinh doanh tạm tính tháng 1/2018
 
 Chỉ số T1/2018 T1/2017 +/- T1/2016 +/-
Doanh thu bán hàng 75,288 47,397 59% 50,571 49%
Giá vốn hàng bán 51,029 31,190 64% 33,593 52%
Lợp nhuận gộp 24,258 16,208 50% 16,978 43%
Với những chiến lược kinh doanh cụ thể như trên, kết quả kinh doanh tháng đầu tiên của năm 2018 đã cho thấy những tín hiệu khả quan với con số tạm tính như sau:
ĐVT: triệu. VND
Doanh thu bán hàng tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 49% so với tháng 1/2016. Đồng thời, lợi nhuận gộp thậm chí còn ghi nhận mức tăng trưởng lớn hơn, tạo một khoảng cách khá xa với kết quả một vài năm trước. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế ước lượng đạt mức 10% với giả định tỷ trọng chi phí quản lý bán hàng trên tổng doanh thu là 21% - mức bình quân so với các năm trước.
Có thể thấy, những con số ấn tượng này là kết quả của chiến lược đầu tư bài bản trước đó. Everon ngày càng trở thành một thương hiệu được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

 
Các kế hoạch hành động khác
 
·         Tăng cường quản lý hiệu quả sản xuất: Năm 2018, Công ty đã ký hợp đồng với một nhóm chuyên gia Hàn Quốc sang tư vấn về việc nâng cao hiệu quả sản xuất cho xưởng. Theo đó, với kinh nghiệm tư vấn tại nhiều Công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, các chuyên gia sẽ đi thực địa tại nhà máy, chỉ ra những điểm sắp xếp còn bất cập và tư vấn kế hoạch cải tổ hoạt động nhà máy nhằm giảm thiểu thời gian sản xuất và nâng cao hiệu quả công việc.
·         Thắt chặt quản lý chi phí hoạt động: Từ cuối năm 2017, Công ty đã bắt đầu triển khai nâng cấp phần mềm kế toán quản trị, thắt chặt yêu cầu về chứng từ kế toán từ các phòng ban nhằm quản lý chặt chẽ hơn chi phí hoạt động của từng mảng, từng bộ phận. Việc phân tách chính xác chi phí theo mảng sẽ giúp Ban lãnh đạo công ty có định hướng cụ thể hơn cho chiến lược phát triển kinh doanh thời gian tới, đồng thời tinh giản bộ máy vận hành theo hướng tập trung và tăng hiệu quả.

 
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
Phòng Kế hoạch – Công ty Cổ phần Everpia
Tel:  0321 – 3791 777 – ext. 348
Fax: 0321 – 3791 999
Email: info@everpia.vn