09/05/2018

EVE bắt đầu hái “quả ngọt” từ nỗ lực đổi mới

Sau chặng đường dài 25 năm hình thành và phát triển, lần đầu tiên CTCP Everpia (EVE-HoSE) thực hiện một cuộc đại cải tổ sâu rộng và mạnh mẽ. Đổi mới đương nhiên là thách thức, nhưng EVE sẵn sàng đương đầu và vượt qua để tạo luồng sinh khí phát triển mới.


Cải tổ để tạo động lực phát triển mới
 
Ngay từ cuối năm 2017, EVE đã lên kế hoạch mời một nhóm chuyên gia tư vấn Hàn Quốc sang hướng dẫn và tư vấn về cải tổ nhà máy. Với kinh nghiệm hơn 40 năm về quản lý sản xuất và tư vấn quản lý sản xuất tại nhiều nước trên thế giới, các chuyên gia đã không chỉ đưa ra nhiều ý kiến tư vấn cụ thể và thiết thực, mà còn truyền cảm hứng về tư duy liên tục cải tiến và quyết liệt hành động cho ban lãnh đạo Công ty, cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên. Nhờ đó, hoạt động cải tổ từng bước được thực hiện toàn diện, đồng bộ từ gốc đến ngọn, thông qua 3 nhóm hoạt động chính:
 
Thứ nhất là thay đổi nhận thức và tư duy của cán bộ, nhân viên. Việc thay đổi nhận thức cần được tiến hành đều đặn, liên tục và kiên trì, cho đến khi nó trở thành một thói quen và cao hơn nữa là văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, ban lãnh đạo EVE đã đúc kết ra “10 điều cơ bản về cải cách” và “4 slogan hoạt động hợp lý hóa”, được toàn thể cán bộ, nhân viên nhắc lại hàng ngày.
Nội dung các slogan được viết ngắn gọn, dễ hiểu, trực quan, khích lệ tinh thần cải cách mọi lúc, mọi nơi của nhân viên. Nhờ vậy, tinh thần đổi mới sáng tạo trong công việc đã dâng cao trong toàn công ty. Thay vì đơn thuần làm việc theo lối , sau quá trình cải tổ, nhân viên EVE đã chủ động suy nghĩ và đề xuất những phương án làm việc hợp lý hơn, qua đó tạo thêm niềm hứng khởi trong công việc và liên tục lan tỏa tinh thần cải tổ đó.
 
Thứ hai là thay đổi phương thức làm việc. Trong đó EVE tập trung vào hai giải pháp chính:
  • Dọn dẹp và vệ sinh môi trường làm việc theo hướng: hàng hóa được phân loại theo tốc độ lưu chuyển và dán nhãn, lưu trữ tại các khu vực riêng một cách khoa học, tạo thuận tiện cho hoạt động xuất nhập và kiểm đếm hàng. Hoạt động 5S được thực hiện hàng ngày thay vì hàng tuần như trước đây.
  • Sắp xếp lại máy móc, dây chuyền sản xuất một cách khoa học. Theo đó, dây chuyền sản xuất đệm lò xo được chuyển về Nhà máy Hưng Yên để có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm chăn ga gối đệm từ một địa điểm sản xuất. Sắp xếp lại dây chuyền trần bông theo hướng sản xuất liên hoàn, giảm thời gian di chuyển giữa khâu sản xuất và kiểm tra chất lượng. Công ty còn bố trí thêm bàn làm việc tại các khâu xuất hàng thành phẩm, đo và cắt may để cán bộ, nhân viên có tư thế làm việc tốt nhất, giúp tăng năng suất lao động và bảo vệ sức khỏe người lao động.


Thứ ba là tách bạch riêng và xử lý hàng tồn kho. Để tăng không gian cho các hoạt động sản xuất thường nhật, những hàng hóa chậm luân chuyển sau một thời gian nhất định sẽ được chuyển sang kho miễn trách, để tập trung vào sản xuất và tối ưu hóa năng suất hoạt động. Hàng hóa được lưu tại kho này 2 tuần/lần sẽ được các bộ phận liên quan cùng xuống kiểm tra và thảo luận phương án tận dụng tối ưu như: tạo mẫu thiết kế chăn ga hoặc sản phẩm mới từ các mẫu vải tồn, lên các chương trình bán hàng đặc biệt để thanh lý các mặt hàng tồn kho này. 
 
Các bước cải cải tổ đồng bộ trên không chỉ có sự tham gia của các cán bộ, nhân viên, mà toàn bộ ban lãnh đạo từ cấp cao nhất đều quan tâm và theo dõi sát sao. Công ty đã thuê riêng một chuyên gia đảm nhận vị trí Giám đốc sản xuất để trực tiếp điều hành quá trình cải tổ. Hàng tuần, một thành viên của Ban giám đốc, bao gồm cả Tổng giám đốc sẽ đi tuần tra nhà xưởng và giám sát quá trình cải tổ, đồng thời có những góp ý, cũng như khích lệ cán bộ nhân viên trong quá trình chuyển đổi.
 
“Quả ngọt” đầu mùa

Những nỗ lực cải tổ trên bước đầu mang lại kết quả rõ nét thể hiện qua doanh thu và lợi nhuận trong quý I/2018 tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, quý I/2018, doanh thu bán hàng tăng trưởng tới 56% so với cùng kỳ năm trước, tương đương đạt hơn 235 tỷ đồng với sự đóng góp từ cả 3 mảng kinh doanh: chăn ga, bông tấm và khăn. Doanh thu tăng đột biến nhờ hiệu ứng từ các chương trình marketing chăn ga đã thực hiện từ năm 2017 và tình hình thời tiết tương đối thuận lợi; mảng bông tấm phục hồi tốt với số lượng đơn hàng tăng trưởng đến 20% với nhiều khách hàng mới; mảng khăn đã bắt đầu đi vào quỹ đạo sinh lời sau khi EVE nhận chuyển nhượng dây chuyền sản xuất từ CTCP Texpia.
Doanh thu tăng đột biến đã giúp lợi nhuận sau thuế trong quý I/2018 ghi nhận mức tăng trưởng đột biến 127% so với cùng kỳ năm trước, tương đương đạt gần 20,4 tỷ đồng.

Hiệu quả sản xuất kinh doanh có sự tăng trưởng đột biến như trên phần lớn nhờ kết quả từ nỗ lực cải tổ sản xuất. Do kế hoạch đổi mới sản xuất tiếp tục được triển khai theo chiều sâu, nên đây sẽ là một trong những động lực giúp EVE bứt phá mạnh mẽ không chỉ trong năm 2018 và cả giai đoạn tới.

Tân Văn
Báo Đầu tư Chứng khoán, 09/05/2018.