14/06/2013

Everpia Vietnam – Sức hút từ giá trị nội tại

Trong bối cảnh kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2011 đối mặt với nhiều khó khăn: lạm phát, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất tăng cao, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp sụt giảm, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và phải thu hẹp quy mô sản xuất. Everpia Việt Nam (EVE - HSX) tiếp tục khẳng định tốc độ tăng trưởng ổn định với mức lợi nhuận tăng 164% so với cùng kỳ năm 2010.

Chiến lược đón đầu mọi khó khăn

Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm,  chỉ số giá bình quân tăng 16.03% so với cùng kỳ năm trước, gấp gần 3 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP cùng thời kỳ.  Trong bối cảnh này, lãi suất ngân hàng liên lục bị điều chỉnh, chi phí lãi vay có lúc lên tới 24% đến 25%/năm. Hơn nữa, thị trường nguyên liệu thế giới - nhất là giá bông xơ cũng biến động rất thất thường, tính trung bình 6 tháng đầu năm, giá xơ tăng 30% so với cùng kỳ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành sản phẩm, dịch vụ, khả năng thanh toán và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nắm vững thị trường cũng như làm tốt các công tác dự báo, ngay từ cuối năm 2010, EVE đã chủ động nhập nguyên vật liệu dự kiến đủ để phục vụ sản xuất cả năm 2011. Đặc biệt, EVE tập trung đầu tư với vốn chủ sở hữu cao nhằm giảm tỷ lệ vay từ ngân hàng, đồng thời linh hoạt hóa trong công tác quản lý đơn hàng, giảm tồn kho trên dây chuyền, giảm tồn kho tại các đại lý. Theo Ông Lee Jae Eun, Tổng giám đốc điều hành EVE, việc phát triển mạnh hoạt động bán hàng theo hướng phủ rộng toàn thị trường, rải đều cho toàn hệ thống đại lý, hỗ trợ triển khai các hoạt động truyền thông, tiếp thị, nâng cấp quy mô và nội thất cho các đại lý đã mang lại kết quả tốt cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty

Với những nỗ lực này, 6 tháng đầu năm doanh thu của Everpia Việt Nam đạt 336.4 tỷ, tăng 91,7% so với 6 tháng đầu năm 2010, theo đó lợi nhuận sau thuế đạt 73.7 tỷ VND tăng 164% so với cùng kỳ. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu của năm 2011, doanh thu và lợi nhuận của công ty lần lượt hoàn thành 46,8% và 56,7% kế hoạch đề ra. Với các chỉ tiêu và kết quả như vậy, EVE hoàn toàn có cơ sở để các NĐT giá trị đưa vào danh mục đầu tư của mình.

Tiềm năng tăng trưởng

Chính thức chuyển đổi sang công ty cổ phần từ năm 2007 với tổng vốn điều lệ là 48 tỷ đồng.  Đến nay, tổng số vốn điều lệ của công ty đã tăng gần 5 lần, đạt trên 230 tỷ đồng, tương đượng với 14.37 triệu đôla Mỹ. Từ một nhà máy sản xuất duy nhất tại Hà Nội (Dương Xá – Gia Lâm, Năm 2010, công ty có thêm nhà máy sản xuất ở khu công nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai, nhà máy mới tại tại khu vực phía Bắc (Hưng Yên) sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 2/2012. Kênh bán hàng trong thị trường nội địa của Everpia Việt Nam đến nay là trên 400 đại lý everon trên toàn quốc, chiếm xấp xỉ 30% thị phần chăn ga gối đệm của Việt Nam.

Bước vào mùa vụ chăn ga (6 tháng cuối năm), thường chiếm tỷ trọng 65% doanh số cả năm, bên cạnh thương hiệu Everon đã được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước biết đến, thương hiệu mới ARTEMIS (thương hiệu chăn ga cao cấp, chính thức có mặt trên thị trường tháng 11/2010) cũng đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ người tiêu dùng, với năng lực sản xuất và hệ thống phân phối hiện tại, EVE dự kiến, doanh thu 6 tháng cuối năm đạt 463 tỷ đồng. Với dự kiến này, Ban lãnh đạo Everpia Việt Nam đã quyết định nâng kế hoạch doanh thu năm 2011 từ 719 tỷ lên mục tiêu 800 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế từ 130 tỷ kế hoạch lên 160 tỷ đồng, theo đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt tăng 41.1% và 56.4% so với năm 2010.

Bên cạnh việc mua đất, nhà xưởng, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, EVE tiếp tục tăng cường hệ thống bán hàng, mở rộng kinh doanh, ứng dụng các công nghệ, nâng cao năng lực quản lý và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trong năm 2011, hệ thống bán hàng online - POS sẽ được triển khai tại tất cả các đại lý tại Hà Nội, và dự kiến đến tháng 6 năm 2012, công ty sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống này tại tất cả các tỉnh thành Việt Nam (bao gồm cả TP Hồ Chí Minh). Hệ thống bán hàng Online sẽ giúp công ty quản lý từ khâu sản xuất, phân phối, theo dõi đơn hàng, tới việc nhận biết phản hồi từ thị trường đối với từng sản phẩm để chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất và kinh doanh, sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, hạn chế hàng tổn kho nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Hợp tác để phát triển bền vững

Với lợi thế thương hiệu đã được định vị, EVE đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính lớn trong và ngoài nước như Red River Holdings (Pháp), Quỹ Đầu tư Việt Nhật (Nhật), FPT Capital… Đây là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, có kế hoạch nắm giữ cổ phiếu có giá trị và tiểm năng tăng trưởng lâu dài. Việc mở rộng hợp tác với các đối tác có uy tín giúp EVE có thể tận dụng khả năng phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính dồi dào đảm bảo các dự án đầu tư được  triển khai hiệu quả và đúng tiến độ. Lựa chọn đúng đối tác về tầm vóc lẫn năng lực là một trong những bước đi chiến lược của Everpia Việt Nam, giúp nâng tầm công ty trên thị trường tiêu dùng nói riêng và thị trường tài chính nói chung, tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên của công ty học hỏi và phát triển kỹ năng kinh doanh của mình đồng thời mang lại lợi ích lớn cho cổ đông. Có thể nói, sự tham gia đầu tư của các tổ chức tài chính này phần nào đó giữ cho cổ phiếu EVE ổn định và tăng trưởng bền vững.