01/04/2022

Kết quả kinh doanh 2021

Theo báo cáo của Tổng cục Dệt may, năm 2021 là năm vô cùng khó khăn của ngành dệt may Việt Nam. Đại dịch covid-19 bùng phát ở phu vực phía Bắc và Hồ Chí Minh sau đó lan rộng ra các tỉnh khu vực phía Nam khiến sản xuất của các doanh nghiệp gần như đóng băng. Xuất khẩu dệt may tháng 7, 8, 9 liên tục giảm. Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ về hạn chế tiếp xúc buộc các doanh nghiệp phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”, mặc dù phát sinh nhiều về chi phí nhưng đây là giải pháp duy nhất để duy trì sản xuất và ổn định hoạt động kinh doanh.

Sự chủ động, quyết liệt cùng Chính phủ thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa ổn định kinh doanh đã giúp Everpia vượt qua những khó khăn về đơn hàng, giá nguyên liệu, sự khó khăn trong vận chuyển hàng đặc biệt là nỗi lo bảo đảm duy trì sản xuất an toàn trong mùa dịch để từ đó duy trì ổn định doanh số và thực hiện các biện pháp giúp gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.


             

Everpia kết thúc năm tài chính 2021 với doanh số đạt 865,9 tỷ đồng tăng nhẹ 1,2% so với năm 2020  , lợi nhuận đạt 59,7 tỷ đồng tăng ấn tượng 42,0%, lần lượt hoàn thành 81,7% và 79,6% doanh số và lợi nhuận mục tiêu do Đại hội đồng cổ đông đã giao phó.
 

Hạng mục Thực hiện 2021 Mục tiêu 2021 Thực hiện 2020 Tỷ lệ hoàn thành Tăng trưởng
Doanh thu thuần           865.947   1.060.000        855.358 81,7% 1,2%
Lợi nhuận sau thuế              59.721      75.000         42.057 79,6% 42,0%

Đại dịch COVID-19 đã thực sự thay đổi người tiêu dùng toàn cầu từ quan điểm về giá trị, hành vi, cho tới cách họ tiêu dùng từ đây thúc đẩy quá trình chuyển đổi của các doanh nghiệp để phù hợp với tầng lớp tiêu dùng mới, xu hướng kinh doanh mới. Không nằm ngoài xu hướng này, trong năm 2021, Everpia tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh online, hoàn thiện cổng kết nối ba chiều giữa wesite everon.com, phầm mềm điểm bán POS tại từng đại lý và phần mềm quản lý tồn kho nhà máy tạo cơ sở cho phát triển kinh doanh sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục kiên trì với việc lồng ghép triến lược Phát triển bền vững vào các hoạt động kinh doanh và quản trị như thực hiện kinh doanh có ý thức thông qua việc sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, áp dụng các giải pháp giúp xanh hóa quy trình sản xuất, tích hợp ESG trong Chiến lược, Quản trị, Điều hành hướng đến phát triển bền vững.

1. Ngành hàng Chăn ga gối đệm

Ngành hàng Chăn ga gối đệm bước vào năm tài chính 2021 với những khởi đầu rất khả quan như: i) Bộ sưu tập 2021-2022 mang phong cách thiết kế Ankara cùng chất liệu 100% vải tự nhiên nhận được sự đánh giá cao từ đại lý với tổng giá trị đơn đặt hàng trước tăng 22% so với bộ sưu tập trước đó, ii) bộ sưu tập dành riêng cho Mùa hè với phong cách tối giản nhận được khách hàng đánh giá cao, trở thành dòng sản phẩm best seller tại hệ thống showroom công ty; iii) website thương mại điện tử www.everon.com thể hiện rõ sự thay đổi của xu hướng số hóa tiêu dùng bằng việc tăng trưởng doanh số qua từng tháng.

Tuy nhiên, cơn bão Covid-19 đổ bộ lần bốn từ cuối tháng tư và kéo dài tới tận giữa tháng 9 tại các địa bàn kinh doanh chiến lược gồm miền Bắc, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đã khiến cho 90% đại lý công ty hoạt động cầm chừng thậm chí đóng cửa trong một thời gian dài.  Sự phục hồi mạnh mẽ vào ba tháng cuối năm chỉ có thể giúp doanh thu lũy kế cả năm của hoạt động bán lẻ trong nước tăng nhẹ 0,9% so với năm 2020.

Đối với hoạt động kinh doanh các đơn hàng khách sạn, định hướng đẩy mạnh chào thầu combo sản phẩm Chăn ga gối đệm và Rèm cho các dự án khách sạn lớn đã góp phần mang lại kết quả doanh thu tích cực cho ngành hàng này năm 2021 với sự tăng trưởng 38,0% bất chấp trạng thái hoạt động cầm chừng và không dám đầu tư thay mới sản phẩm hoặc mở rộng hoạt động của các khách sạn và cơ sở lưu trú khi đại dịch bùng phát đúng vào  những tháng cao điểm của hoạt động du lịch và kéo dài cho tới tận mùa nghỉ lễ cuối năm.

Kinh doanh Online tiếp tục đà tăng trưởng từ năm 2019, với đà tăng 28,1% so với cùng kỳ 2020, bên cạnh việc khai thác doanh thu từ các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, website bán hàng trực tuyến www.everon.com đã có sự tăng trưởng 19,5% về doanh thu so với năm 2020. Hướng tới kế hoạch xây dựng everon.com thành sàn thương mại điện tử, trong năm, công ty tiếp tục triển khai lắp đặt hệ thống phần mềm điểm bán, đầu tư nâng cấp phần mềm và hoàn thiện các cổng kết nối để đại lý có thể nhận và xử lý các đơn hàng cho khách hàng đặt tại website everon.com từ đó giúptăng doanh thu bán hàng tại từng cửa hàng. Tính đến cuối năm 2021, 80% các đại lý tại Hà Nội đã lắp đặt và sử dụng phần mềm bán hàng do Everpia cung cấp trong hoạt động bán hàng hàng ngày.
 
Hoạt động xuất khẩu Chăn ga năm 2021 giảm 10,2% so với cùng kỳ do ảnh hưởng từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng cụ thể là việc hủy và hoãn chuyến của các hãng tàu khiến giá vận chuyển tăng cao và hàng đã được sản xuất nhưng không thể giao cho khách hàng.

Kết thúc năm tài chính 2021, doanh thu của ngành hàng Chăn ga gối đệm đạt 561,9 tỷ. Trong đó, tỷ trọng  trong thu của các mảng B2C – bán lẻ trong nước, B2B – đơn hàng khách sạn, Online và Xuất khẩu lần lượt là 66,1%, 14,9%, 7,4% và 11,6%.


                              
                           

Bền bỉ với các hoạt động cải tổ từ năm 2019 trong đó nổi bật nhất là việc cắt giảm một số công đoạn trong quá trình sản xuất, sắp xếp lại vị trí máy móc đã giúp xưởng sản xuất Chăn ga gối tiết kiệm được khá nhiều chi phí sản xuất thông qua điều chỉnh giảm số lượng công nhân tại xưởng. Theo đó, so với năm 2019, số lượng công nhân tại xưởng Chăn ga đã giảm 83 người. Cùng với đó, các biện pháp giúp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên cũng đã góp phần giúp giảm một phần chi phí sản xuất trong kỳ từ đó góp phần đưa lợi nhuận gộp ngành hàng Chăn ga gối đệm tăng từ 28,4% lên 33,9%. Bất chấp chi phí bất thường phát sinh do thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, việc tỷ lệ lợi nhuận gộp đạt ngưỡng cao nhất trong giai đoạn 2017-2021 cho thấy nỗi lực của Ban lãnh đạo công ty trong việc thực hiện cam kết đưa tỷ lệ lợi nhuận sau thuế toàn công ty đạt tối thiểu 10%/năm.

2. Ngành hàng Bông tấm

Ngành hàng Bông tấm có hai hoạt động kinh doanh chính là bán thành phẩm Bông và thực hiện Chần gia công. Chần gia công vốn là hoạt động kinh doanh có tỷ lệ lợi nhuận không cao. Thêm vào đó, trong bối cảnh ngày càng nhiều các công ty dệt may trang bị máy chần để tự thực hiện các sản phẩm có hình chần đơn giản, Everpia đã quyết định thay đổi định hướng phát triển của ngành hàng Bông tấm, cụ thể: tập trung vào sản xuất và kinh doanh Bông tấm, không nhận đơn hàng chần riêng, chỉ nhận sản xuất các đơn hàng gồm cả Bông tấm và chần bông.

Kiên định với mục tiêu “Biến phát triển bền vững thành chiến lược kinh doanh”, Everpia không ngừng nỗ lực đưa vào sử dụng các nguyên liệu bền vững làm nguyên liệu thay thế cho các nguyên liệu thường dùng. Năm 2021, công ty đã thay thế một phần xơ truyền thống bằng xơ Sorona. Sorona với thành phần chính là Bio-PDO một loại nhựa được tạo ra thông qua quá trình lên men đường có chiết xuất từ bắp ngô. Quy trình lên men tự nhiên giúp giảm 40% mức tiêu thụ năng lượng và hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khoảng 20% so với dùng nguyên liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Xơ Sorona với đặt tính mềm mại, chịu nhiệt tốt, thoáng khí và nhanh khô phù hợp các với các sản phẩm quần áo thể thao ngoài trời.

Kết thúc năm tài chính 2021, tổng doanh thu ngành hàng Bông tấm đạt 208,8 tỷ đồng, trong đó hoạt động sản xuất và kinh doanh thành phẩm Bông tăng 6,9% so với cùng kỳ 2020, hoạt động Gia công chần bông giảm 17,3% do thu hẹp sản xuất.

                                

Mặc dù doanh thu tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2021, do các chi phí phát sinh để đảm bảo an toàn phòng dịch và duy trì sản xuất 3 tại chỗ đã khiến tỷ lệ lợi nhuận gộp ngành hàng Bông tấm năm 2021 giảm từ 44,5% xuống còn 40,9%. Mặc dù vậy, tỷ lệ lợi nhuận gộp 40,9% là hiệu suất lợi nhuận cao nhất trong ngành hàng Bôngtấm bởi tỷ lệ này của đối thủ lớn nhất hiện tại là 16,2%. Sở dĩ Everpia có thể duy trì tỷ lệ lợi nhuận cao là nhờ vào: i) công ty có nguồn nguyên liệu ổn định với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường, ii) đội ngũ công nhân tay nghề cao đáp ứng được các đơn hàng có yêu cầu cao về độ khó của sản phẩm, iii) công ty đáp ứng được các đơn hàng không chỉ có yêu cầu cao về chất lượng mà cả môi trường sản xuất do sở hữu đầy đủ các chứng chỉ toàn cầu về quản lý sản xuất và môi trường làm việc như: GRS – chứng chỉ về Bông tái chế, BSCI - Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh

3. Ngành hàng Khăn

Trong 03 ngành hàng, Khăn là ngành hàng bị tác động nặng nhất từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch covid gây ra bởi 100% doanh thu của ngành hàng này đến từ hoạt động xuất khẩu. Các hãng tàu không ngừng hủy chuyến và tănggiá liên tục cùng với việc đóng cửa hoạt động một số nhà máy và trung tâm thương mại tại Châu Âu và Mỹ đã khiến khách hàng phải hủy một phần đơn hàng đã đặt trước đó đồng thời giảm khối lượng ở các đơn đặt hàng mới. Kết thúc năm tài chính 2021, doanh thu ngành hàng này đạt 76 tỷ đồng, giảm 21,1% so với cùng kỳ.

Sau 03 năm chính thức sát nhập vào Everpia, hàng loạt các biện pháp cải tổ đã được triển khai để hợp lý hóa trong truyền sản xuất giúp giảm nhân sự ở những công đoạn dư thừa, quản lý tốt và hiệu quả hàng tồn kho, chống lãng phí nguyên liệu và tiêu hao nhiêu liệu đã giúp biên lợi nhuận gộp ngành hàng này không ngừng được cải thiện. Biên lợi nhuận gộp ngành hàng Khăn vươn lên mức 20,7%, cao nhất kể từ khi ngành hàng này đi vào hoạt động.

                               

4. Các sản phẩm khác/ Other Products

Bên cạnh các ngành hàng chính, doanh thu từ các sản phẩm bổ sung như nội thất, đồ trang trí, dụng cụ nhà bếp góp phần mang lại 19,3 tỷ đồng, chiếm 2,2% cơ cấu doanh thu toàn Công ty năm 2021.